​​

​​Ông có thể cho biết những lợi ích thiết thực đối với Công ty May 10 khi Cộng đồng ASEAN được hình thành vào năm 2015?

Hiện tại, nguồn nguyên phụ liệu đầu vào của May 10 gồm nhập khẩu từ nước ngoài và nội địa, nhập từ các nước ASEAN khoảng 10%, chủ yếu là từ Thái Lan, Malaysia…

Do vậy, việc hàng hóa, dịch vụ trong Cộng đồng kinh tế ASEAN tự do hơn mang tới năm lợi ích thiết thực sau:

- Việc trao đổi, mua bán, nhập các nguyên phụ liệu từ các nước ASEAN sẽ diễn ra nhanh gọn hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp.

- Tạo động lực cho công ty chúng tôi cùng khách hàng đặt mua nguyên phụ liệu từ các nước ASEAN nhiều hơn.

- Tạo ra sức mạnh và sự cạnh tranh cho cộng đồng ASEAN với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh…

- Góp phần làm giảm sự phụ thuộc nguyên phụ liệu đầu vào từ Trung Quốc.

- Việc cộng đồng Kinh tế ASEAN hình thành sẽ là một yếu tố để Công ty xem xét việc mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu May 10 sang thị trường ASEAN, một thị trường đầy tiểm năng với trên 600 triệu dân.

- Thông qua Cộng đồng ASEAN, Chính phủ sẽ đẩy nhanh quá trình đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương, TPP, FTA… tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội nhập sâu vào thị trường thế giới và tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu.

Công ty May 10 có những chính sách gì mới để sẵn sàng cho một Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) trong những năm tới?

Để sẵn sàng cho một Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là AEC, May 10 đã có chính sách tìm kiếm, mở rộng và phát triển các nhà cung cấp tại các nước ASEAN.

Đồng thời, chúng tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu thị trường tại các nước ASEAN để tận dụng các lợi thế của AEC; Đổi mới trang thiết bị, khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm, phát triển sản xuất… để bắt kịp sự phát triển của AEC.

Với thị trường nội địa, để sẵn sàng cho sức ép cạnh tranh sẽ tăng cao khi Cộng đồng ASEAN thành lập, chúng tôi sẽ xây dựng một chiến lược kinh doanh mới, bám sát và đáp ứng nhanh với nhu cầu khách hàng hơn. Ngoài ra, công ty sẽ chú trọng vào việc củng cố và phát triển thương hiệu May 10 đối với người tiêu dùng bằng chất lượng và mẫu mã, dịch vụ của sản phẩm.

Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình nước ta đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế quan?

Nhờ những nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế quan, mức thuế quan trung bình nội khối đang giảm xuống và tiến tới tự do hóa thuế quan năm 2015. Đồng thời, chúng ta đang tích cực thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hải quan, xóa bỏ các rào cản phi thuế quan, thiết lập cơ chế "hải quan một cửa ASEAN".

Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng trao đổi thương mại, thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu, cắt giảm chi phí nhập khẩu và hạ giá thành sản phẩm. Những năm gần đây, ASEAN luôn thuộc nhóm các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Năm 2013, ASEAN với kim ngạch thương mại đạt 18,47 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm trước, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và EU. Quý I/2014, ASEAN tiếp tục duy trì vị trí với kim ngạch xuất khẩu đạt 4,7 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước (theo số liệu của Sở Công Thương).

Tuy nhiên, bên cạnh các thuận lợi thì các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Có sự chênh lệch khá lớn về trình độ phát triển của các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam so với sáu nước ASEAN khác, thể hiện ở cả quy mô vốn của nền kinh tế, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp, trình độ khoa học kỹ thuật, tay nghề lao động. Việt Nam cũng sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh từ hàng hóa nhập khẩu, sản phẩm dịch vụ và đầu tư từ các doanh nghiệp lớn trong khối ASEAN.

Ngoài ra, việc cắt giảm thuế quan, hàng rào phi thuế quan trong ASEAN cũng góp phần gia tăng sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp Việt Nam ngay tại sân nhà.

Xin cảm ơn ông!

Phạn Hằng (thực hiện)

  ​​  ​​​​​​​​​​​​​   ​​​